Một công ty ở New Zealand đã phát triển công nghệ tái chế thảm cũ thành xe đạp cho trẻ em.
Các tấm thảm thường rất khó tái chế bởi chúng cồng kềnh và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Do đó, những tấm thảm cũ thường gây ra một lượng phế thải lớn. Tổ chức Carpet America Recovery Effort (Care) ước lượng mỗi năm có khoảng 5 tỷ tấn thảm bị đào thải ra bãi rác
- tức là gần như trung bình cứ 1 người trên Trái Đất đào thải 1 tấn thảm.
Cặp vợ chồng người New Zealand Jenny và Rich McIver vừa tìm ra một cách tái chế thảm cũ độc đáo: biến chúng thành xe đạp cho trẻ em. Sở hữu công ty thiết kế vật dụng Wishbone Design, họ đã cùng nhau phát triển một công nghệ mới cho phép biến các tấm thảm thành những hình ống rắn chắc và từ đó cấu thành nên xe đạp cho trẻ em. Không chỉ vậy, loại xe đạp làm từ thảm tái chế này còn có thể được nới to ra khi trẻ lớn lên, từ đó giúp giảm hơn nữa lượng phế thải.
Mô tả sáng chế: McIver giải thích, sợi thảm nylon được cạo ra từ mặt bồi sau của tấm thảm, sau đó cả phần sợi nylon và phần mặt bồi làm từ polypropylene được tái chế riêng rẽ theo một quy trình độc quyền của công ty. Quá trình này bao gồm việc xé nhỏ, giặt và xử lý nhiệt các chất liệu thô thành dạng lỏng. Sau đó họ cho thêm sợi kính để làm tăng sức mạnh và độ cứng.
Kết quả cho ra những viên chất dẻo tổng hợp nhân tạo có thể được phun đúc (injection
- moulding) thành những hình dạng hữu cơ chắc chắn. Đây là loại xe đạp đầu tiên được sản xuất sử dụng phương pháp phun đúc áp suất thấp, cho phép tạo ra được những miếng đơn hình ống phức tạp có độ cứng và rắn chắc cao.
Hai vợ chồng đã dành gần ba năm để phát triển công nghệ và thiết kế, bắt đầu sản xuất hàng loạt loại xe đạp sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tái chế này năm ngoái. Được biết, người tiêu dùng đặc biệt thích thiết kế đẹp mắt của xe và phần khung có thể điều chỉnh được để vừa cho trẻ từ 12 tháng đến 6 tuổi.
Tiếp tục theo đuổi công việc của mình, năm nay Wishbone sẽ tung ra thị trường một mô hình xe đạp mới của Recycled Edition Wishbone Bike, sử dụng cả nylon và polypropylene tái chế. Họ cũng đang thiết kế một loại xe đạp tái chế lớn hơn để phục vụ cho văn hóa đi xe đạp đang trở nên phổ biến.
Tái chế thảm
- công việc tốn kém
Nhưng tái chế thành xe đạp không phải là cách duy nhất để tận dụng thảm cũ. Ở Mỹ, ngành tái chế thảm đang tiến bộ nhanh chóng. Nhờ vào Care
- một chương trình hợp tác giữa chính phủ và các công ty tư nhân, giờ đây khoảng 30% thảm cũ được tái chế thành sợi làm thảm, phần bồi, thảm mới, gối đệm, và chất tổng hợp nhân tạo. Care báo cáo rằng vào năm 2012, năm gần đây nhất được điều tra, có 1,6 triệu tấn thảm không bị đưa ra bãi rác mà được tái chế, đây là con số lớn nhất từ trước đến nay.
Trong khi đó, ở Hà Lan, công ty khổng lồ về thảm Desso có một cách tiếp cận khác trong việc tái chế thảm. Hợp tác với các công ty cung cấp nước uống ở Hà Lan, Desso đã phát triển một công nghệ tiên phong, chiết xuất đá phấn từ nước để dùng làm chất ổn định trong lớp bồi sau thảm. Tấm bồi phía sau của thảm EcoBase của Desso chứa 50% nguyên liệu tái chế và có thể được tái chế tiếp trong chính quy trình sản xuất của Desso. Giám đốc truyền thông của Desso cho biết, những tấm bồi thông thường được làm từ các chất liệu còn cặn dầu, nhưng chất liệu này thường không dễ tái chế do kết cấu chất liệu không đồng nhất. Khi họ tháo rỡ các tấm thảm tại công xưởng của mình, điều mấu chốt là phải thu lại được những dòng chất liệu nguyên chất, như thế việc tái chế mới khả thi về tính kinh tế.
Vấn đề lớn là việc tái chế thảm thường rất tốn kém. Care cảnh báo rằng những người muốn tái chế thảm của mình không thể cứ vứt thảm trước cửa nhà để cơ sở tái chế đi thu thập được. Việc vận chuyển thảm và cả quá trình tách riêng các thành phần cấu thành đều rất đắt đỏ. Nếu thảm Desso và xe đạp Wishbone muốn trở nên phổ biến thì người tiêu dùng phải sẵn sàng trả tiền vận chuyển thảm cũ của họ đi đến nơi tái chế thay vì làm một động tác đơn giản hơn nhiều là ném chúng vào thùng rác.
Trong khi tỉ lệ tái chế ngày nay đã đạt những mức ấn tượng: 63% ở Áo, 62% ở Đức và 58% ở Bỉ, mức tái chế trung bình ở Châu Âu vẫn chỉ đạt 39%. Nếu các nước thành viên khác cũng đạt được mức 50% đề ra cho năm 2020 thì họ sẽ có khả năng điều phối việc tái chế thảm cũ dễ dàng hơn.
Theo The Guardian |