(0243) 943 9663 Địa chỉ: 39 Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Công nghệ phát triển cùng giáo dục

     Theo Hiệp hội Công nghệ Giáo dục Quốc tế (ISTE), nhiều công việc có nhu cầu cao ngày nay đã được tạo ra trong thập kỷ trước. Khi những tiến bộ trong công nghệ thúc đẩy toàn cầu hóa và chuyển đổi kỹ thuật số, giáo viên có thể giúp học sinh có được những kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp tương lai.
     Đại dịch COVID-19 đang nhanh chóng chứng minh tại sao giáo dục trực tuyến nên là một phần quan trọng của việc dạy và học. Bằng cách tích hợp công nghệ vào chương trình giảng dạy hiện có, thay vì chỉ sử dụng nó như một công cụ quản lý khủng hoảng, giáo viên có thể khai thác việc học trực tuyến như một công cụ giáo dục mạnh mẽ.
     Việc sử dụng hiệu quả các công cụ học tập kỹ thuật số trong lớp học có thể tăng cường sự tham gia của học sinh, giúp giáo viên cải thiện kế hoạch bài học của họ và tạo điều kiện cho việc học tập được cá nhân hóa. Nó cũng giúp học sinh xây dựng các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21.
     Lớp học ảo, video, thực tế tăng cường (AR), rô bốt và các công cụ công nghệ khác không chỉ có thể làm cho lớp học sinh động hơn mà còn có thể tạo ra môi trường học tập hòa nhập hơn, thúc đẩy sự hợp tác và ham học hỏi, đồng thời cho phép giáo viên thu thập dữ liệu về kết quả hoạt động của học sinh.
     Tuy nhiên, công nghệ giáo dục có những thách thức của nó, đặc biệt là khi triển khai và sử dụng. Ví dụ: mặc dù ngày càng quan tâm đến việc sử dụng AR, trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới nổi khác, nhưng chưa đến 10% trường học cho biết có những công cụ này trong lớp học của họ, theo Project Tomorrow. Các mối quan tâm khác bao gồm thời gian sử dụng quá nhiều, hiệu quả của giáo viên sử dụng công nghệ và lo lắng về công nghệ.
     Ngoài ra, trong khi một số học sinh phát triển mạnh trong các thiết lập giáo dục trực tuyến, những học sinh khác lại tụt hậu vì nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả các thiết bị hỗ trợ, điều kiện sinh hoạt. Ví dụ, một học sinh đã gặp khó khăn về kinh tế có thể gặp khó khăn hơn nữa trong quá trình chuyển đổi số giáo dục hiện tại.
     Tuy nhiên, hầu hết sinh viên thường thể hiện sự tự tin trong việc sử dụng giáo dục trực tuyến khi họ có các nguồn lực, như các nghiên cứu đã đề xuất. Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến có thể đặt ra những thách thức cho giáo viên, đặc biệt là ở những nơi mà nó chưa được coi là chuẩn mực.
     Bất chấp những thách thức và mối quan tâm, điều quan trọng là cần lưu ý những lợi ích của công nghệ trong giáo dục, bao gồm tăng cường hợp tác và giao tiếp, cải thiện chất lượng giáo dục và các bài học hấp dẫn giúp khơi dậy trí tưởng tượng và tìm kiếm kiến ​​thức ở học sinh.
     Giáo viên muốn cải thiện thành tích của học sinh và công nghệ có thể giúp họ thực hiện mục tiêu này. Để giảm thiểu những thách thức, ban giám hiệu nên giúp giáo viên đạt được những năng lực cần thiết để nâng cao khả năng học tập cho học sinh thông qua công nghệ. Ngoài ra, công nghệ trong lớp học sẽ giúp công việc của giáo viên dễ dàng hơn mà không cần thêm thời gian trong ngày của họ.
     Công nghệ giúp cho sinh viên dễ tiếp cận thông tin, học tập nhanh chóng và tạo cơ hội thú vị để thực hành những gì họ học được. Nó cho phép học sinh khám phá các môn học mới và hiểu sâu hơn về các khái niệm khó, đặc biệt là trong STEM. Thông qua việc sử dụng công nghệ trong và ngoài lớp học, học sinh có thể đạt được các kỹ năng kỹ thuật của thế kỷ 21 cần thiết cho các nghề nghiệp trong tương lai.
     Tuy nhiên, trẻ em học hiệu quả hơn khi có hướng dẫn. Diễn đàn Kinh tế Thế giới báo cáo rằng trong khi công nghệ có thể giúp học sinh nhỏ tuổi học hỏi và tiếp thu kiến ​​thức thông qua vui chơi, chẳng hạn, bằng chứng cho thấy rằng việc học tập hiệu quả hơn thông qua sự hướng dẫn của người lớn, chẳng hạn như giáo viên.
     Các nhà lãnh đạo và quản trị viên nên kiểm tra xem giảng viên của họ đang ở đâu về sự hiểu biết của họ về không gian trực tuyến. Từ những bài học kinh nghiệm trong thời gian gián đoạn này, họ có thể thực hiện các giải pháp ngay bây giờ cho tương lai. Ví dụ: quản trị viên có thể cho giáo viên một hoặc hai tuần để suy nghĩ kỹ về cách dạy các khóa học không trực tuyến trước đây. Ngoài việc khám phá các giải pháp, tính linh hoạt trong những thời gian thử nghiệm này là điều tối quan trọng.
     Dưới đây là những ví dụ về tầm quan trọng của công nghệ trong giáo dục và những lợi ích mà nó mang lại cho học sinh và giáo viên.

     Tăng cường hợp tác và giao tiếp
     Công nghệ giáo dục có thể thúc đẩy sự hợp tác. Không chỉ giáo viên có thể tương tác với học sinh trong giờ học mà học sinh cũng có thể giao tiếp với nhau. Thông qua các bài học trực tuyến và trò chơi học tập, học sinh có thể làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề. Trong các hoạt động hợp tác, học sinh có thể chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của mình và hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời, công nghệ cho phép tương tác trực tiếp với giáo viên. Học sinh có thể đặt các câu hỏi liên quan đến lớp học và tìm kiếm sự trợ giúp thêm về các chủ đề khó hiểu. Tại nhà, học sinh có thể tải bài tập về nhà của mình và giáo viên có thể truy cập và xem các bài tập đã hoàn thành bằng máy tính xách tay của họ.
     Cơ hội học tập được cá nhân hóa
     Công nghệ cho phép truy cập 24/7 vào các tài nguyên giáo dục. Các lớp học có thể diễn ra hoàn toàn trực tuyến thông qua việc sử dụng máy tính xách tay hoặc thiết bị di động. Các phiên bản kết hợp của việc học kết hợp việc sử dụng công nghệ từ bất kỳ đâu với các buổi học trực tiếp thông thường. Trong cả hai trường hợp, việc sử dụng công nghệ để điều chỉnh kế hoạch học tập cho từng học sinh là có thể thực hiện được. Giáo viên có thể tạo bài học dựa trên sở thích và thế mạnh của học sinh. Một lợi ích nữa là học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình. Khi cần xem lại tài liệu trên lớp để hiểu rõ hơn về các khái niệm cơ bản, học sinh có thể xem lại các video trong giáo án. Dữ liệu được tạo ra thông qua các hoạt động trực tuyến này cho phép giáo viên xem học sinh nào gặp khó khăn với các môn học nhất định và cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ thêm.
     Sự tò mò được thúc đẩy bởi nội dung hấp dẫn
     Thông qua nội dung giáo dục và hấp dẫn, giáo viên có thể khơi dậy sự tò mò ở trẻ em và thúc đẩy sự tò mò của chúng, điều mà nghiên cứu cho biết có mối liên hệ với sự thành công trong học tập. Sự tò mò giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm toán học và đọc hiểu. Tạo nội dung hấp dẫn có thể liên quan đến việc sử dụng AR, video hoặc podcast. Ví dụ: khi gửi bài tập, sinh viên có thể bao gồm video hoặc tương tác với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.
     Nâng cao năng suất và hiệu quả của giáo viên
     Giáo viên có thể tận dụng công nghệ để đạt được mức năng suất mới, triển khai các công cụ kỹ thuật số hữu ích để mở rộng cơ hội học tập cho học sinh, đồng thời tăng cường hỗ trợ và tương tác của học sinh. Nó cũng cho phép giáo viên cải tiến phương pháp giảng dạy của họ và cá nhân hóa việc học. Các trường học có thể hưởng lợi từ công nghệ bằng cách giảm chi phí của tài liệu giảng dạy thể chất, nâng cao hiệu quả chương trình giáo dục và sử dụng tốt nhất thời gian của giáo viên.
------------------------------

Nguồn: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/vai-tro-cua-viec-ung-dung-cong-nghe-trong-day-va-hoc-dai-hoc-hien-nay-82252.htm
Nguồn: Văn phòng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ./.

Tin tức liên quan khác

Đối tác
(0243) 943 9663