Công nghệ thông minh đang thay đổi mọi thứ từ những ngôi nhà chúng ta đang sống đến cách quản lý các thành phố của chúng ta. Ngành khách sạn cũng không ngoại lệ. Bằng nhiều phương thức, ngành khách sạn đang dẫn đầu về việc áp dụng công nghệ kinh doanh thông minh. Từ hoạt động đến trải nghiệm của khách đến tiếp thị, công nghệ khách sạn thông minh mang đến nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí và doanh thu, đồng thời cho phép chủ sở hữu khách sạn đạt được mức lợi nhuận mới. Dưới đây là 5 cách mà công nghệ thông minh sẽ định hình lại ngành khách sạn trong tương lai gần.
1. Quản lý năng lượng thông minh
Bộ quản lý nhiệt thông minh và cảm biến xâm nhập có thể theo dõi và phản ứng với những biến động về công suất phòng. Tương tự như vậy, các hệ thống quản lý năng lượng thông minh sử dụng các thuật toán máy học tinh vi để liên tục phân tích nhiệt động lực học lịch sử, các kiểu thời tiết địa phương và tải nhu cầu cao điểm để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng quanh năm. Tiết kiệm năng lượng thông minh không chỉ là suy đoán vô căn cứ. Hệ thống quản lý năng lượng thông minh có thể giảm chi phí năng lượng của khách sạn lên đến 20% và tạo ra một số thời gian hoàn vốn nhanh nhất trong ngành (từ 12-24 tháng). Điều này, cũng có thể làm tăng đáng kể giá trị của một khách sạn.
Việc tiết kiệm năng lượng từ công nghệ Internet of Things không chỉ giới hạn ở các hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí. Công nghệ chiếu sáng thông minh cũng cho phép các chủ khách sạn hiểu rõ hơn về nhu cầu năng lượng của họ, tự động hóa mức tiêu thụ và thích ứng với những thay đổi trong thời gian thực về công suất phòng. Hệ thống chiếu sáng thông minh cho phép các khách sạn đặt thời gian chiếu sáng ưa thích, theo dõi mô hình sử dụng và cải thiện mức tiêu thụ năng lượng chiếu sáng tổng thể trong suốt cả năm.
Ví dụ, khi khách sạn Chatwal ở New York trang bị thêm khoảng 1.300 bóng đèn ở hành lang, khu vực chung và 80 phòng, nó đã tiết kiệm được hơn 410.000 kilowatt giờ hàng năm, tương đương với việc giảm 90% mức tiêu thụ năng lượng chiếu sáng. Thật vậy, khách sạn Chatwal đã tiết kiệm được khoảng $ 124,255 chỉ trong năm đầu tiên.
2. Bảo trì dự đoán
Tương tự quản lý năng lượng thông minh cho phép chủ khách sạn giám sát, theo dõi và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng, bảo trì dự đoán cho phép họ sử dụng dữ liệu cảm biến để xác định các xu hướng lãng phí hoặc nguy hiểm và thông báo cho nhân viên bảo trì trước khi một vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, thay vì đợi một thành phần bị hỏng trước khi được bảo dưỡng hoặc thay thế, công nghệ IoT cho phép nhân viên kỹ thuật dự đoán nhu cầu bảo trì dựa trên việc sử dụng hệ thống, ngăn ngừa sự cố hệ thống và giảm chi phí vận hành một hệ thống bị lỗi.
Một nhà vệ sinh bị rò rỉ có thể tốn tới 840 đô la mỗi năm. Thêm vào đó là chi phí thiệt hại về nước xảy ra cho đến khi phát hiện rò rỉ. Bằng cách giám sát các đường nước bằng đồng hồ nước thông minh các khách sạn có thể tăng lợi nhuận đáng kể thông qua việc giảm lượng nước của họ trong khoảng bốn năm.
3. Trải nghiệm khách thông minh
Không khách sạn nào có thể hoạt động mà không có khách, và vì lý do đó, các chủ khách sạn có thể mong đợi công nghệ thông minh sẽ phát triển hơn nữa để nhận biết trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng. Dữ liệu về khách không chỉ có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách tốt hơn, mà kết hợp với cảm biến về tỷ lệ lưu trú, dữ liệu này còn có thể được sử dụng để tự động hóa các tương tác của khách trong suốt thời gian lưu trú của họ và giảm chi phí lao động. Bằng cách này, công nghệ thông minh sẽ tiếp tục giúp các khách sạn có thể dự đoán và cá nhân hóa một số dịch vụ của khách dựa trên các lượt ghé thăm trước đó và dữ liệu tổng hợp về khách.
4. Dữ liệu lớn và bảo vệ dữ liệu lớn
Một trong những lợi ích chính của công nghệ thông minh là cách nó tổng hợp dữ liệu và biến nó thành hành động. Nhưng với dữ liệu lớn đi kèm với trách nhiệm lớn. Theo Cloudbeds, “Dữ liệu lớn rất tuyệt vời khi bạn có thể sử dụng nó để hành động — cho dù đó là giải quyết một phân khúc thị trường mới hay điều chỉnh kế hoạch giá để cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất xung quanh dữ liệu lớn và dữ liệu cần thiết chứa đựng là sự an toàn xung quanh nó. Mục tiêu của mọi người chứa dữ liệu là giữ an toàn cho dữ liệu của khách hàng, nhưng nói thì dễ hơn làm. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến những vụ vi phạm dữ liệu lớn khiến hàng trăm triệu người tiêu dùng gặp rủi ro theo đúng nghĩa đen”.
Do quan điểm về giá của các giải pháp dữ liệu lớn giúp chúng dễ tiếp cận hơn với các phân khúc quy mô trung bình của thị trường khách sạn, chúng tôi có thể mong đợi sẽ thấy nhiều chủ khách sạn áp dụng và đầu tư vào chúng hơn. Quan trọng hơn, chúng tôi có thể mong đợi các nhà cung cấp giải pháp có thể đảm bảo bảo vệ dữ liệu để thống trị các phân khúc thị trường của họ.
5. Bãi đậu xe dành riêng thông minh
Các khách sạn hiện có thể sử dụng các cảm biến thông minh và các ứng dụng khách sạn để cho phép khách đặt chỗ đậu xe trước chuyến thăm của họ và chỉ định chỗ khi đến. Điều này sẽ giúp khách sạn tiết kiệm chi phí nhân công quản lý kho bãi đậu xe theo cách thủ công và nó sẽ mang lại cho khách trải nghiệm mượt mà hơn ngay từ khi họ đến.
1. Quản lý năng lượng thông minh
Bộ quản lý nhiệt thông minh và cảm biến xâm nhập có thể theo dõi và phản ứng với những biến động về công suất phòng. Tương tự như vậy, các hệ thống quản lý năng lượng thông minh sử dụng các thuật toán máy học tinh vi để liên tục phân tích nhiệt động lực học lịch sử, các kiểu thời tiết địa phương và tải nhu cầu cao điểm để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng quanh năm. Tiết kiệm năng lượng thông minh không chỉ là suy đoán vô căn cứ. Hệ thống quản lý năng lượng thông minh có thể giảm chi phí năng lượng của khách sạn lên đến 20% và tạo ra một số thời gian hoàn vốn nhanh nhất trong ngành (từ 12-24 tháng). Điều này, cũng có thể làm tăng đáng kể giá trị của một khách sạn.
Việc tiết kiệm năng lượng từ công nghệ Internet of Things không chỉ giới hạn ở các hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí. Công nghệ chiếu sáng thông minh cũng cho phép các chủ khách sạn hiểu rõ hơn về nhu cầu năng lượng của họ, tự động hóa mức tiêu thụ và thích ứng với những thay đổi trong thời gian thực về công suất phòng. Hệ thống chiếu sáng thông minh cho phép các khách sạn đặt thời gian chiếu sáng ưa thích, theo dõi mô hình sử dụng và cải thiện mức tiêu thụ năng lượng chiếu sáng tổng thể trong suốt cả năm.
Ví dụ, khi khách sạn Chatwal ở New York trang bị thêm khoảng 1.300 bóng đèn ở hành lang, khu vực chung và 80 phòng, nó đã tiết kiệm được hơn 410.000 kilowatt giờ hàng năm, tương đương với việc giảm 90% mức tiêu thụ năng lượng chiếu sáng. Thật vậy, khách sạn Chatwal đã tiết kiệm được khoảng $ 124,255 chỉ trong năm đầu tiên.
2. Bảo trì dự đoán
Tương tự quản lý năng lượng thông minh cho phép chủ khách sạn giám sát, theo dõi và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng, bảo trì dự đoán cho phép họ sử dụng dữ liệu cảm biến để xác định các xu hướng lãng phí hoặc nguy hiểm và thông báo cho nhân viên bảo trì trước khi một vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, thay vì đợi một thành phần bị hỏng trước khi được bảo dưỡng hoặc thay thế, công nghệ IoT cho phép nhân viên kỹ thuật dự đoán nhu cầu bảo trì dựa trên việc sử dụng hệ thống, ngăn ngừa sự cố hệ thống và giảm chi phí vận hành một hệ thống bị lỗi.
Một nhà vệ sinh bị rò rỉ có thể tốn tới 840 đô la mỗi năm. Thêm vào đó là chi phí thiệt hại về nước xảy ra cho đến khi phát hiện rò rỉ. Bằng cách giám sát các đường nước bằng đồng hồ nước thông minh các khách sạn có thể tăng lợi nhuận đáng kể thông qua việc giảm lượng nước của họ trong khoảng bốn năm.
3. Trải nghiệm khách thông minh
Không khách sạn nào có thể hoạt động mà không có khách, và vì lý do đó, các chủ khách sạn có thể mong đợi công nghệ thông minh sẽ phát triển hơn nữa để nhận biết trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng. Dữ liệu về khách không chỉ có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách tốt hơn, mà kết hợp với cảm biến về tỷ lệ lưu trú, dữ liệu này còn có thể được sử dụng để tự động hóa các tương tác của khách trong suốt thời gian lưu trú của họ và giảm chi phí lao động. Bằng cách này, công nghệ thông minh sẽ tiếp tục giúp các khách sạn có thể dự đoán và cá nhân hóa một số dịch vụ của khách dựa trên các lượt ghé thăm trước đó và dữ liệu tổng hợp về khách.
4. Dữ liệu lớn và bảo vệ dữ liệu lớn
Một trong những lợi ích chính của công nghệ thông minh là cách nó tổng hợp dữ liệu và biến nó thành hành động. Nhưng với dữ liệu lớn đi kèm với trách nhiệm lớn. Theo Cloudbeds, “Dữ liệu lớn rất tuyệt vời khi bạn có thể sử dụng nó để hành động — cho dù đó là giải quyết một phân khúc thị trường mới hay điều chỉnh kế hoạch giá để cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất xung quanh dữ liệu lớn và dữ liệu cần thiết chứa đựng là sự an toàn xung quanh nó. Mục tiêu của mọi người chứa dữ liệu là giữ an toàn cho dữ liệu của khách hàng, nhưng nói thì dễ hơn làm. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến những vụ vi phạm dữ liệu lớn khiến hàng trăm triệu người tiêu dùng gặp rủi ro theo đúng nghĩa đen”.
Do quan điểm về giá của các giải pháp dữ liệu lớn giúp chúng dễ tiếp cận hơn với các phân khúc quy mô trung bình của thị trường khách sạn, chúng tôi có thể mong đợi sẽ thấy nhiều chủ khách sạn áp dụng và đầu tư vào chúng hơn. Quan trọng hơn, chúng tôi có thể mong đợi các nhà cung cấp giải pháp có thể đảm bảo bảo vệ dữ liệu để thống trị các phân khúc thị trường của họ.
5. Bãi đậu xe dành riêng thông minh
Các khách sạn hiện có thể sử dụng các cảm biến thông minh và các ứng dụng khách sạn để cho phép khách đặt chỗ đậu xe trước chuyến thăm của họ và chỉ định chỗ khi đến. Điều này sẽ giúp khách sạn tiết kiệm chi phí nhân công quản lý kho bãi đậu xe theo cách thủ công và nó sẽ mang lại cho khách trải nghiệm mượt mà hơn ngay từ khi họ đến.
Nguồn: Văn phòng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ./.