Ngành công nghiệp làm đẹp đang ngày càng trở nên phát triển theo hướng công nghệ. Cá nhân hóa là một lĩnh vực phát triển quan trọng của các thương hiệu làm đẹp, đánh vào mong muốn của người tiêu dùng về các sản phẩm có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cá nhân. Với việc người tiêu dùng thường không chắc chắn về yêu cầu của họ, thương hiệu có thể là nguồn cảm hứng hoặc đưa ra các đề xuất và hỗ trợ thông qua các tùy chọn tùy chỉnh của họ. Thông qua việc sử dụng công nghệ, các nhãn hàng cung cấp cho người tiêu dùng hướng dẫn ứng dụng chi tiết và lời nhắc mua lại để tăng hiệu quả trong việc thỏa mãn nhu cầu làm đẹp.
Mặc dù công nghệ làm đẹp đã có từ nhiều thập kỷ, nhưng chỉ trong những năm gần đây, lĩnh vực này mới chứng kiến sự tăng trưởng thị trường đáng kinh ngạc, với những dự đoán cho thấy nó sẽ vượt 34 tỷ USD vào năm 2024. Do đó, các thương hiệu làm đẹp lớn đã tăng cường đầu tư và đang áp dụng các công nghệ, chẳng hạn như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thực tế tăng cường (AR), để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng cao.
1. Trí tuệ nhân tạo
Mặc dù công nghệ làm đẹp đã có từ nhiều thập kỷ, nhưng chỉ trong những năm gần đây, lĩnh vực này mới chứng kiến sự tăng trưởng thị trường đáng kinh ngạc, với những dự đoán cho thấy nó sẽ vượt 34 tỷ USD vào năm 2024. Do đó, các thương hiệu làm đẹp lớn đã tăng cường đầu tư và đang áp dụng các công nghệ, chẳng hạn như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thực tế tăng cường (AR), để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng cao.
1. Trí tuệ nhân tạo
Cuộc sống của chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và chăm sóc da chỉ là một trong những thói quen của chúng ta bị ảnh hưởng đáng kể bởi số hóa. Trình điều khiển ở đây là AI, với một số ứng dụng và thiết bị hiện có thể đánh giá làn da của một cá nhân, cung cấp các liệu pháp làm đẹp tùy chỉnh và giới thiệu sản phẩm.
Nhờ công nghệ, người tiêu dùng giờ đây có thể sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động để kiểm tra tình trạng da của họ mọi lúc mọi nơi. Thương hiệu L’Oréal’s La Roche-Posay, cùng với tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Alibaba, đã ra mắt ứng dụng được cho là ứng dụng kiểm tra mụn di động dựa trên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới. Ra mắt lần đầu trên các ứng dụng thương mại điện tử Tmall và Taobao của Alibaba, Effaclar Spotscan là một ứng dụng được thiết kế cho những người bị mụn trứng cá nhưng hạn chế tiếp cận với các bác sĩ da liễu để tự kiểm tra da chuyên nghiệp. Ứng dụng xây dựng dựa trên nghiên cứu da liễu của La Roche-Posay và được hỗ trợ bởi công nghệ máy học của Alibaba có thể xác định loại tổn thương mụn trứng cá của người dùng bằng cách phân tích ảnh tự chụp. Để đảm bảo việc kiểm tra da chính xác, hàng nghìn hàng nghìn hình ảnh của đàn ông và phụ nữ với các loại da và đốm khác nhau đã được sử dụng để thử nghiệm.
Cũng từ Alibaba là Tmall Genie Queen, một chiếc gương thông minh điều khiển bằng giọng nói có thể tự động điều chỉnh ánh sáng cho ứng dụng trang điểm, tạo lại các chế độ và hiệu ứng ánh sáng khác nhau bao gồm môi trường tiệc tùng thiếu sáng hoặc ánh sáng mặt trời tự nhiên được tính toán theo điều kiện thời tiết theo thời gian thực.
2. Thực tế tăng cường
Nhờ công nghệ, người tiêu dùng giờ đây có thể sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động để kiểm tra tình trạng da của họ mọi lúc mọi nơi. Thương hiệu L’Oréal’s La Roche-Posay, cùng với tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Alibaba, đã ra mắt ứng dụng được cho là ứng dụng kiểm tra mụn di động dựa trên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới. Ra mắt lần đầu trên các ứng dụng thương mại điện tử Tmall và Taobao của Alibaba, Effaclar Spotscan là một ứng dụng được thiết kế cho những người bị mụn trứng cá nhưng hạn chế tiếp cận với các bác sĩ da liễu để tự kiểm tra da chuyên nghiệp. Ứng dụng xây dựng dựa trên nghiên cứu da liễu của La Roche-Posay và được hỗ trợ bởi công nghệ máy học của Alibaba có thể xác định loại tổn thương mụn trứng cá của người dùng bằng cách phân tích ảnh tự chụp. Để đảm bảo việc kiểm tra da chính xác, hàng nghìn hàng nghìn hình ảnh của đàn ông và phụ nữ với các loại da và đốm khác nhau đã được sử dụng để thử nghiệm.
Cũng từ Alibaba là Tmall Genie Queen, một chiếc gương thông minh điều khiển bằng giọng nói có thể tự động điều chỉnh ánh sáng cho ứng dụng trang điểm, tạo lại các chế độ và hiệu ứng ánh sáng khác nhau bao gồm môi trường tiệc tùng thiếu sáng hoặc ánh sáng mặt trời tự nhiên được tính toán theo điều kiện thời tiết theo thời gian thực.
2. Thực tế tăng cường
Các cách khác mà công nghệ cho phép thương hiệu kết nối với người tiêu dùng là thông qua AR. Nó cho phép khách hàng thử nghiệm ảo với nhiều loại mỹ phẩm, do đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ và tạo điều kiện thuận lợi cho quyết định mua hàng. ModiFace là một trong những người tiên phong quan trọng của phong trào này, với một số ứng dụng làm đẹp đã được áp dụng bởi Sephora và Estée Lauder.
Trong số các thương hiệu hợp tác với ModiFace có L’Oréal cho ứng dụng di động Style My Hair, cho phép người dùng ‘thử’ các kiểu cắt, kiểu và màu sắc khác nhau. Thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới đã nhìn thấy tiềm năng trong công nghệ được cấp bằng sáng chế này dẫn đến việc mua lại ModiFace vào năm 2018.
Công nghệ cũng đang thúc đẩy cá nhân hóa trong ngành công nghiệp làm đẹp. Theo Forrester, 77% người tiêu dùng đã chọn, đề xuất hoặc trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa. Sự tăng trưởng bùng nổ này được thúc đẩy bởi sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như AI, AR, phân tích DNA và in 3D.
Một ví dụ là sự phổ biến ngày càng tăng của chăm sóc da dựa trên DNA, vào năm 2022 có quy mô thị trường được định giá là 9,4 tỷ đô la. Các sản phẩm, chẳng hạn như EpigenCare’s SKINTELLI, đang cho phép người tiêu dùng kiểm tra chất lượng da hiện tại của họ trước khi tạo ra một quy trình chăm sóc da được cá nhân hóa dựa trên hoạt động di truyền. Cách tiếp cận 'siêu cá nhân hóa' này đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng vì nó giúp giảm việc mua thử và mua sai.
Trong số các thương hiệu hợp tác với ModiFace có L’Oréal cho ứng dụng di động Style My Hair, cho phép người dùng ‘thử’ các kiểu cắt, kiểu và màu sắc khác nhau. Thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới đã nhìn thấy tiềm năng trong công nghệ được cấp bằng sáng chế này dẫn đến việc mua lại ModiFace vào năm 2018.
Công nghệ cũng đang thúc đẩy cá nhân hóa trong ngành công nghiệp làm đẹp. Theo Forrester, 77% người tiêu dùng đã chọn, đề xuất hoặc trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa. Sự tăng trưởng bùng nổ này được thúc đẩy bởi sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như AI, AR, phân tích DNA và in 3D.
Một ví dụ là sự phổ biến ngày càng tăng của chăm sóc da dựa trên DNA, vào năm 2022 có quy mô thị trường được định giá là 9,4 tỷ đô la. Các sản phẩm, chẳng hạn như EpigenCare’s SKINTELLI, đang cho phép người tiêu dùng kiểm tra chất lượng da hiện tại của họ trước khi tạo ra một quy trình chăm sóc da được cá nhân hóa dựa trên hoạt động di truyền. Cách tiếp cận 'siêu cá nhân hóa' này đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng vì nó giúp giảm việc mua thử và mua sai.
Nguồn: Văn phòng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ./.